ถอดบทเรียน 6 สายการบินที่เคยล้มละลาย ฟื้นฟูกิจการอย่างไรให้กลับมายืนใหม่ได้?

Highlight

ถอดบทเรียน 6 สายการบินที่เคยล้มละลาย

ฟื้นฟูกิจการอย่างไรให้กลับมายืนใหม่ได้?


✈️ สายการบิน Swissair 

เป็นสายการบินของประเทศสวิสเซอร์แลนด์

💸 ล้มละลายในปี 2000 ขาดทุนเฉลี่ยถึงวันละ 34 ล้านบาท

💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?

– ล่าซื้อสายการบินเล็กๆ ที่ขาดทุนมารวมกัน (เพื่อหวังส่วนแบ่งทางการตลาด)

ไม่ยอมใช้การ codeshare หรือเป็นพันธมิตรกับสายการบินอื่น

🚀  กลับมาได้เพราะ ดึงเอา Crossair ที่เป็นบริษัทลูกขึ้นมาแทน แล้วเปลี่ยนชื่อเป็น Swiss International Airlines (LX)

————

✈️ สายการบิน United Airlines

สายการบินชั้นนำของประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1926

💸 ล้มละลายในปี 2002 ขาดทุนราว ๆ 3 หมื่นล้านบาท

💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?

ขึ้นเงินเดือนให้นักบินสูงถึง 28% แล้วเจอเข้ากับปัญหาราคาน้ำมันแพงพอดี

ประกอบกับเกิดปัญหาภายใน ในสหภาพแรงงาน

และคนหวาดกลัวการขึ้นเครื่องบินจากเหตุการณ์ 9/11

🚀  กลับมาได้เพราะ

– ยกเลิกบำนาญอดีตพนักงานเกษียณ และตัดเส้นทางบินในสหรัฐฯ ที่ไม่ทำกำไร

————

✈️ สายการบิน Alitalia 

สายการบินประจำชาติของประเทศอิตาลี

💸 ล้มละลายในปี 2008

ขาดทุนถึง 5 หมื่นล้านบาท

💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?

ไม่เคยทำกำไรเลย (ยกเว้นปี 1998) การที่ขาดทุน ทำให้รัฐต้องใช้ภาษีประชาชนอุ้มมาตลอด

🚀  กลับมาได้เพราะ

CAI ซื้อต่อจากรัฐบาลอิตาลี กลายสภาพเป็น ‘เอกชน’


หมายเหตุ CAI คือกลุ่มนักลงทุน “Compagnia Aerea Italiana” (CAI)

————

✈️ สายการบิน Delta Airlines 

เป็นสายการบินสัญชาติอเมริกัน

💸 ล้มละลายในปี 2005

ขาดทุนเท่าไหร่ หนี้สินกว่า 16.9 พันล้านดอลลาร์ ขาดทุน 6 แสนล้านบาท

💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?

ได้รับผลกระทบจาก 9/11 และต้นทุนสูงจนไม่สามารถแข่งขันได้

🚀 กลับมาได้เพราะ

ปรับโครงสร้างองค์กร ด้วยการรวบกิจการเข้ากับ Northwest Airlines และลดต้นทุนพนักงานลง

พร้อมเพิ่มเส้นทางเอเชีย และเปลี่ยนมาใช้แอตแลนตาเป็นศูนย์กลาง

————

✈️ สายการบิน Japan Airlines 

เป็นสายการบินที่ใหญ่เป็นอันดับสองในญี่ปุ่นรองจาก All Nippon Airways (ANA)

💸 ล้มละลายในปี 2010

เป็นหนี้ 700,000 ล้านบาท

💸 ล้มละลาย เพราะอะไร?

เจ้าหน้าที่รัฐย้ายเข้ามาเพื่อหวังประโยชน์

รวมถึงขนาดองค์กรใหญ่เกินไป มีพนักงานมากถึง 50,000 คน

🚀 กลับมาได้เพราะ

ปรับทัศนคติผู้บริหารใหม่ 50 คน

พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ลูกน้องได้พูดถึงปัญหา

ปรับโครงสร้างการทำงานและองค์กร

โดยแบ่งการทำงานออกเป็นทีมย่อย แต่ละทีมทำงานเพื่อทีมตัวเอง

พร้อมลดพนักงานลงถึง 30%

————

✈️ สายการบิน American Airline 

สายการบินหลักขนาดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา

💸 ล้มละลายในปี 2011 ด้วยหนี้สิน 1 ล้านล้านบาท

เพราะอะไรมีต้นทุนดำเนินงานสูงกว่าคู่แข่งมากไป

มีค่าใช้จ่ายพนักงานที่สูงเกินไป

🚀  กลับมาได้เพราะ

คิดเงินลูกค้าเพิ่ม ในส่วนที่ไม่จำเป็น

พร้อมลดพนักงาน และตัดเที่ยวบินที่ไม่ทำกำไรออกไป

และทำการควบรวมกิจการเข้ากับ US Airways

ที่มา:

Popular Topics