Business แบรนด์เสื้อผ้าเหล่านี้ มาจากประเทศอะไร? 27/02/2020 By Agenda Team TagsAIIZCalvin KleinChampioncomme des garconsguJaspalLacosteMangoMark and SpenserMujiPierre CardinpomelosuperdrytopshopUniqlo Share Facebook Twitter Pinterest Linkedin Telegram LINE Business มองอนาคต ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ แต่ละประเทศส่งเสริมยังไงบ้าง? Bongkhot Tuntiwisanusopit - 21/01/2021 0 รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งแบบไฮบริดและแบบเต็มตัวกำลังทยอยออกรุ่นใหม่ ๆ ออกมายั่วน้ำลายต่อเนื่อง ทั้งค่ายรถยุโรป และค่ายรถญี่ปุ่น เห็นแล้วก็รู้สึกว่า #ของมันต้องมี ติดอยู่อย่างเดียว คือ ‘ราคา’ เพราะรถยนต์ไฟฟ้าที่วางจำหน่ายในประเทศไทย ค่อนข้างจะสูงกว่ารถยนต์ทั่วไปอยู่ เพราะถ้าสนใจซื้อ เราก็ยังมีภาษีประมาณ 3-4 ต่อที่ต้องเสีย แล้วแต่แบรนด์รถยนต์ เช่น ภาษีศุลกากรขาเข้า (ยกเว้นแบรนด์ MG ที่ครอบคลุมโดยข้อตกลงเขตการค้าเสรีไทย-จีน จึงไม่มีภาษีก้อนนี้) ภาษีสรรพสามิต ภาษีเพื่อมหาดไทย และภาษีมูลค่าเพิ่ม แล้วประเทศอื่น... อ่านเพิ่มเติม Business ถามจนได้ดี! รวมนวัตกรรมแสนล้าน ที่เกิดจากการ ‘ตั้งคำถาม?’ Bongkhot Tuntiwisanusopit - 20/01/2021 0 รวมนวัตกรรมแสนล้าน ที่เกิดจากการ 'ตั้งคำถาม?' ------------- Dyson เครื่องดูดฝุ่น ทำไมยิ่งใช้ยิ่งพัง? ตั้งคำถามโดย James Dyson James Dyson ตั้งคำถามนี้จากความหงุดหงิด ว่าทำไม่เครื่องดูดฝุ่นต่าง ๆ ถึงยิ่งใช้ยิ่งแย่ ต้องคอยเปลี่ยนเทถุงเก็บฝุ่น แล้วยังมีน้ำหนักมาก ใช้ยากอีกด้วย พอลองวิเคราะห์ดูก็พบว่า ประสิทธิภาพที่ลดลง เพราะฝุ่นอุดตันในถุง ต่อให้เททิ้งมันก็มมมีฝุ่นเล็กๆ ที่ยังอุดอยู่ข้างในอยู่ดี James เลยตั้งเป้าว่าจะประดิษฐ์เครื่องดูดฝุ่นแบบไร้ถุงขึ้นให้ได้ โดยเขาผ่านความล้มเหลวถึง 5,126 ครั้งกว่าจะสำเร็จในครั้งที่ 5,127 จนได้เทคโนโลยีเครื่องดูดฝุ่นเฉพาะตัวมาเป็นของตัวเองในที่สุด ปัจจุบัน... อ่านเพิ่มเติม Business เข้าใจพื้นฐานการทำธุรกิจ รู้จัก ‘กลยุทธ์น่านน้ำ’ ในแต่ละสี ! Parawee Tantiwisanusopit - 18/01/2021 0 จะสู้จนเลือดสาด หรือจะหาจุดสงบ ๆ ทำธุรกิจ? จะหนทางไหนก็ไม่มีใครตอบได้ ว่าธุรกิจควรทำแบบไหนมากกว่ากัน มีแต่ต้องปรับและเลือกสิ่งที่เหมาะที่สุดกับตัวเองเท่านั้น และในยุคนี้ก็ไม่ได้มีแค่น่านน้ำคาวเลือด กับน่านน้ำนิ่งสงบให้เลือก แต่มหาสมุทรนั้นกว้างขวาง และมีน่านน้ำให้เลือกมากกว่านั้น กลยุทธ์การตลาดเป็นแนวคิดหลักที่ธุรกิจใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันการตลาด และ ‘กลยุทธ์น่านน้ำหลากสี Ocean Strategy’ ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าสนใจมากเช่นกัน วันนี้ #Agenda จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับกลยุทธ์น่านน้ำหลากสี ว่ามีสีอะไรบ้าง มีตัวอย่างธุรกิจไหนที่อยู่ในน่านน้ำสีไหนกันบ้าง ------------- กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง - Red Ocean กลยุทธ์น่านน้ำสีแดง สีของเลือด ที่มาจากการสู้รบอย่างดุเดือดจนทะเลกลายเป็นสีแดง มาจากการสู้รบผ่านสงคราม ‘ราคา’... อ่านเพิ่มเติม Read More เสรีภาพอินเทอร์เน็ตไทยอยู่ตรงไหน? อีกหน่อยจะทำอะไรกิน? 6 อาชีพ ‘รุ่ง’ และ ‘ร่วง’ ในอนาคต โลกหลังโควิด ที่ทำงานเราอยู่ตรงไหน? The Series Ep. 1 – โดย รศ.ดร. พิภพ อุดร ใหม่ล่าสุด แบรนด์เสื้อผ้าเหล่านี้ มาจากประเทศอะไร? เข้าใจพื้นฐานการทำธุรกิจ รู้จัก ‘กลยุทธ์น่านน้ำ’ ในแต่ละสี ! สรุป 6 ปรากฎการณ์ ‘สาธารณสุขไทย’ ดังทั่วโลก