Home Upskill Mindset วิถีแฮกเกอร์ 5 หลักผลักบริษัทโตแรง

วิถีแฮกเกอร์ 5 หลักผลักบริษัทโตแรง

จดหมายฉบับหนึ่งของ Mark Zuckerberg ถึงนักลงทุนของ Facebook ในปี 2012 ที่ได้กล่าวถึงแนวคิดที่เขาใช้บริหาร Facebook ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นองค์กรทั่ว ๆ ไป แต่เป็นองค์กรที่เชื่อมผู้คนทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกัน แนวคิดนั้นคือ ‘The Hacker Way’

0

โดย Mark Zuckerberg

‘The Hacker Way’ แนวคิดแห่งการเติบโตขององค์กรระดับโลกอย่าง ‘Facebook’

จดหมายฉบับหนึ่งของ Mark Zuckerberg ถึงนักลงทุนของ Facebook ในปี 2012 ที่ได้กล่าวถึงแนวคิดที่เขาใช้บริหาร Facebook ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นองค์กรทั่ว ๆ ไป แต่เป็นองค์กรที่เชื่อมผู้คนทั้งโลกเข้าไว้ด้วยกัน แนวคิดนั้นคือ ‘The Hacker Way’ 

ใคร ๆ ต่างก็นึกถึงคำว่า ‘Hacker’ ไปในทางลบ ว่าเป็นคนที่ทำลายหรือแฮกระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว การ Hack แปลความว่าการสร้างสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างรวดเร็วหรือการทดสอบขอบเขตของสิ่งที่จะทำได้

แต่คงเป็นเรื่องปกติ ที่คำ ๆ หนึ่งตีความได้ทั้งแง่ดีและร้าย

แต่ Hacker ส่วนมากที่ Mark เคยพบ มักเป็นคนที่ต้องการสร้างผลกระทบเชิงบวก ให้โลกดีขึ้นกว่าเดิม

นี่คงเป็นที่มาของการใช้คำว่า Hacker ในแนวคิดนี้ แล้วแนวคิดนี้จะน่าสนใจอย่างไรบ้าง #Agenda จะพาไปทำความรู้จักกันค่ะ

————-

1. มองปัญหาให้ออก – Focus on impact

ถ้าต้องการสร้าง impact ที่ยิ่งใหญ่ จะต้องหา ‘ปัญหา’ ให้เก่ง โฟกัสที่การแก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดก่อน ถ้ายิ่งเจอเร็ว ก็ยิ่งแก้ได้เร็ว ฟังดูจะเป็นเรื่องธรรมดา แต่หลายองค์กรทำได้ไม่ดีแถมยังเสียเวลาไปกับการหาปัญหามากที่สุดอีกด้วย

————-

2. ยิ่งโต ยิ่งต้องเร็ว – Move Fast

องค์กรส่วนใหญ่ยิ่งเติบโตยิ่งช้าลง เพราะความ ‘กลัว’ จะทำให้ทำอะไรช้าไปหมดซะทุกอย่าง จนพลาดโอกาสดีๆที่เข้ามา ฉะนั้นต้องไปเร็ว และทำลายความกลัวออกไปให้ได้

————-

3. กล้าตัดสินใจ ไม่ต้องกลัวพลาด – Be Bold

การสน้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ หมายถึงความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ตามมา โลกเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วตลอดเวลา องค์กรจะต้องกล้าตัดสินใจเรื่องใหญ่ ๆ เพราะความเสี่ยงที่สุด คือ ‘ไม่กล้า’ เสี่ยงเลย

————-

4. ยิ่งเปิดกว้าง ยิ่งสร้างสรรค์ – Be Open

โลกที่เปิดกว้างในการเข้าถึงข้อมูล ช่วยให้ผู้คนสร้างสรรค์สิ่งต่างๆได้อย่างมีคุณภาพ ในองค์กรของ Facebook จึงทำให้ทุก ๆ คนเข้าถึงองค์กรให้ได้มากที่สุดครบทุกมุม เพื่อผลงานและผลลัพธ์ที่มีคุณภาพ

————-

5. อยู่เพื่อสังคม คิดเพื่อสังคม – Build Social Value

Facebook ไม่ได้ตั้งขึ้นเป็นเพียงแค่องค์กรธรรมดา ๆ  แต่ตั้งขึ้นเพื่อ ‘เชื่อมต่อ’ ผู้คนให้เข้าถึงกันได้ทั่วทุกมุมโลก ทุกคนในองค์กรของ Facebook ตระหนักตลอดว่าสิ่งที่ทำในทุก ๆ วันสร้าง ‘คุณค่า’ ต่อสังคมยังไงบ้าง

————-

ที่มา :  Mark Zuckerberg’s letter to potential investors

Exit mobile version