ถ้าคุณเคยรีบกลับบ้านไปออนเอ็ม ตั้งสเตตัส Busy ให้ดูเป็นคนยุ่ง โตมากับหนังสือชุด Harry Potter หาเพลงแต่ง Hi5 คุณอาจเป็นคนเจน Zennials
แต่ถ้าคุณเคยใช้ดินสอหมุนเทป เคยใช้ Discman ฟังเพลงแล้วรู้สึกเท่สุด ๆ เคยดู Star Wars สมัยที่ลุคสกายวอล์คเกอร์ยังหนุ่มในโรงหนัง พอเริ่มวัยทำงาน ก็ได้เริ่มใช้เทคโนโลยีว้าวๆ อย่างการส่งอีเมล์ คุณอาจเป็นคนเจน Xennials
การแบ่งคนออกเป็นเจเนอเรชัน (Generation) เช่น Babyboom Gen X Gen Y Gen Z ช่วยอธิบายความแตกต่าง ทั้งด้านประชากรศาสตร์ พฤติกรรมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ หรือรวมไปถึงอารมณ์ความรู้สึกและทัศนคติ แบ่งเสร็จก็สามารถเอาไปใช้งานต่อได้ เช่น ทำการตลาด พัฒนาผลิตภัณฑ์
แต่เพราะทุกวันนี้อะไร ๆ ก็เปลี่ยนเร็วเหมือนนั่งรถไฟเหาะ
การแบ่งกลุ่มคนเป็นเจเนอเรชันแบบที่เราคุ้นเคยกัน อาจไม่เพียงพออีกต่อไป
เลยมีการแบ่งเจนเนอเรชันให้แคบลง เพื่อให้ตรงกับความจริงมากขึ้น โดยแบ่งแยกย่อยระหว่าง Gen X Millennial Gen Z ซอยย่อยออกมาเป็น Micro Generation ที่มีช่วงอายุเพียงราว ๆ 6 ปีเท่านั้น ประกอบด้วย Xennials และ Zennials
แล้ว 2 เจนนี้เป็นยังไง #AGENDA สรุปมาให้แล้ว
Xennials – ลูกผสม Gen X และ Millennials
ช่วงอายุโดยประมาณ 39-45 ปี (เกิดระหว่างปี 1976-1982)
ความโดดเด่นของ Xennials ก็คือ มีชีวิตวัยเด็กแบบอนาล็อก โทรหากันด้วยโทรศัพท์บ้าน (แบบที่เห็นในหนังว่าพ่อแม่ชอบแอบยกหูฟัง) แต่เมื่อเข้าวัยทำงาน ดิจิทัลก็เริ่มเข้ามาอยู่ในชีวิต เช่นการส่งอีเมล์ หรือ AOL โปรแกรมสนทนาในยุคแรก ๆ ชีวัยวัยสะรุ่นหรือเริ่มทำงานของ Xennials ยังได้รับรู้เรื่องราวในยุคเศรษฐกิจถดถอยและเหตุการณ์ 9/11 ด้วย
สิ่งที่รุ่งเรืองในยุคนั้นจนเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของคน Xennials เช่น AOL , Discman (อุปกรณ์ฟังเพลงพกพา), Star Wars Trilogy ต้นตำรับ, โทรศัพท์มือถือยุคแรก ๆ แบบ PCT เทปคาสเซ็ท ฯลฯ
ทัศนคติ/ไลฟ์สไตล์ Xennials
คน Xennials ทำงานหนักและทุ่มเทเหมือนคน GEN X
แต่สิ่งที่เป็นลูกผสมของ Millenials ก็คือ พวกเขาจะไม่หยุดนิ่งเด็ดขาด เพราะไม่อยากถูกมองเป็นคนแก่ จึงติดตามแฟชั่น เทรนด์ใหม่ๆ เสมอ
และด้วยความที่ได้สัมผัสความยากลำบากในช่วงเศรษฐกิจถดถอย ฟังความเลวร้ายของสงครามและโลกหลังสงครามจากปากพ่อแม่ ได้การศึกษาที่ดี พวกเขาจึงอยากเห็นสังคมเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น
พฤติกรรมอื่นๆ ที่โดดเด่นตามลักษณะคน Xennials เช่น มีกำลังทรัพย์ เลือกซื้อสินค้าคล้ายคน Millenial คือต้องมีภาพลักษณ์ที่ดี ไม่ทำให้ดูเกินวัย ทันสมัย ทันกระแสเสมอ นอกจากนี้ยังชอบกิจกรรมผาดโผน เล่นกีฬา เพื่อแสดงและรักษาความเยาว์วัยด้วย
Zennials – ลูกผสม Millennials และ Gen Z
ช่วงอายุโดยประมาณ 23-29 ปี (เกิดระหว่างปี 1992 – 1998)
Zennials แทบจะเป็นพี่น้องกับ Social Media ฮิตๆ เพราะเคยเล่นมาหมด ไม่ว่าจะเป็น Hi 5, MSN, Twitter, Facebook ส่วนโทรศัพท์มือถือก็ค่อย ๆ Multi Function มากขึ้น มาจนถึงกำเนิดสมาร์ทโฟน เช่น Blackberry, iPhone
คน Zennials โตมากับการเริ่มต้นของกระแสวัฒนธรรมร่วมสมัยจากต่างชาติ ‘Korean Wave’ หรือคลื่นความสำเร็จในการเผยแพร่วัฒนธรรมเกาหลี ทั้งซีรี่ย์ ดนตรี K-Pop อาหารการกิน และยังโตมากับยุคแห่งวรรณกรรมเยาวชน เช่น Harry Potter โดย เจ.เค. โรว์ลิ่ง, อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย โดย เลโมนี สนิกเก็ต และอีกหลายเรื่องที่ได้รับความนิยมมากในตอนนั้น
สภาพแวดล้อมของคน Zennials ต้องเผชิญความไม่มั่นคงและสับสนวุ่นวายของการเมืองทั้งความขัดแย้งระดับโลกหลังเหตุการณ์ 9/11 และสถานการณ์การเมืองในประเทศ
ช่วงเวลาเติบโตของคน Zennials ทำให้ทัศนคติ/ไลฟ์สไตล์ของคนเจนนี้ เชี่ยวชาญและมีทักษะการสื่อสารบนโซเชียลมากที่สุด และใช้เวลาต่อวันกับมันถึง 46 ชั่วโมงต่อสัปดาห์บนโซเชียลมีเดีย มักเป็นกลุ่มแรก ๆ (Early Adopter) ที่ใช้สินค้าและแชร์ประสบการณ์การใช้งานผ่านโซเชียลมีเดียด้วย
นอกจากนี้ การได้รับรู้ถึงปัญหาความรุนแรง การเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติ ที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงมากขึ้นบนโลกออนไลน์ ทำให้คนเจนนี้ให้คุณค่าและสนับสนุนความหลากหลาย กล้าแสดงจุดยืนบนความเชื่อที่อยากจะพัฒนาสังคมให้ดีขึ้นอย่างชัดเจน เช่น การสนับสนุนกระแส #BlackLivesMatter ใส่ใจความอยุติธรรมในสังคมและ #StopAsianHate
คนกลุ่มนี้ยังชอบไลฟ์สไตล์มินิมอลและกระแสอีโคมากกว่าเจนอื่น เพราะสภาพเมืองที่แออัด สภาวะอากาศที่เปลี่ยนไป ปัญหามลพิษที่มากขึ้น ทำให้กระแสการตระหนักถึงความยั่งยืนสื่อสารถึงคนกลุ่มนี้ได้มาก
ที่มา:
– https://web.tcdc.or.th/th/Articles/Detail/Zennials
– https://www.theguardian.com/culture/2017/jun/27/are-you-a-xennial-take-the-quiz