Home Business ทำไมจีนถึงรัก Tesla ?

ทำไมจีนถึงรัก Tesla ?

0

ดูเหมือนว่ายุคนี้จะกลายเป็นยุคของ Tesla

นอกจาก Tesla จะเพิ่งโค่นบัลลังก์ Toyota จากตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกไปหมาดๆ
ด้วยโมเดลธุรกิจที่ไม่เหมือนผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆ (อ่านได้ที่: https://www.agenda.co.th/business/why-tesla-growth-is-unstopable/)

แม้แต่ยักษ์ใหญ่อย่างจีนเองก็เป็นแฟนเบอร์หนึ่งของ Tesla
ปี 2019 ยอดขาย Tesla ในจีน โตขึ้นถึง 161%

คำถามคือ แล้ว Tesla ทำได้อย่างไร?

— อุปสรรคในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก —

จีน เป็นตลาดรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในโลกมาต้ังแต่ปี 2015 เพราะปัญหามลพิษในจีน จีนเลยทำทุกทางเพื่อแก้มัน การผลักดันการใช้รถ EV ก็เป็นอีกทางหนึ่ง
ทั้งมาตรการจำกัดการใช้รถยนต์ที่ใช้น้ำมัน
ราคารถ EV ที่ถูกกว่า
ทำให้จีนมียอดขายรถ EV ถึง 4.7% จากยอดขายรถทั้งหมด
ในขณะที่อเมริกามียอดขายรถ EV เพียง 1.7% จากยอดขายรถทั้งหมด

แต่การจะเข้ามาขุดทองในตลาดจีนนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบริษัทต่างชาติ
ถ้านำเข้า ก็จะเจอภาษีสูงลิ่ว ทำให้ราคารถเบิ้ลเป็น 2 เท่า
ถ้าผลิตในจีน ก็ต้องแชร์กำไรกับหุ้นส่วนในจีนครึ่งหนึ่ง

— เจ้าที่แรง คู่แข่งเจ้าถิ่นที่ ‘เคย’ จะเป็น Tesla-killer —

NIO และ Xpeng บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเจ้าถิ่น ที่เป็นที่จดจำมากที่สุดในจีน ตอนแรกจากสภาพการณ์ NIO และ Xpeng ดูจะได้เปรียบ Tesla ในทุกทาง จนคาดกันว่าน่าจะเบียด Tesla ตกขอบกลับบ้านไปได้

แต่สถานการณ์ตอนนี้ดันกลับกัน เพราะ NIO และ Xpeng กำลังดิ้นรนอย่างหนัก เพราะมีชื่อเสียงแค่ในระดับ Local แต่ฝั่งตะวันตกนั้นกลับส่ายหัวเมื่อได้ยินชื่อสองแบรนด์นี้

— โอกาสมา ยังไงก็ต้องลุย —

เห็นอุปสรรคในจีนแล้ว Elon Musk ก็ไม่ได้หยุดคิดนานนัก เมื่อจีนผ่อนคลายมาตรการอันเข้มงวดในปี 2018 เขาก็เดินหน้าระดมทุนเพิ่มอีก $1.6 พันล้านเหรียญ เพื่อตั้งโรงงานผลิตในเซี่ยงไฮ้ทันที และในปี 2019 โรงงานนี้ก็เดินหน้าผลิตรถยนต์กว่า 150,000 คัน/ปี และตั้งเป้าว่าจะผลิตให้ได้ 500,000 คันต่อปีภายใน 2021

เคล็ดลับของเรื่องนี้ก็คือ Elon Musk ระดมทุนจากธนาคารจีน จ่ายเช่าที่ดิน 50 ปี จากรัฐบาลจีน
อะไหล่ 30% ซื้อจากในจีน และจะปรับมาซื้อ 100% ภายในปี 2020

— ความรัก ที่มาพร้อมเหตุผล —

เห็นได้ว่า การเข้ามาของ Tesla นอกจากจะขอเงินจีนมาจ่ายจีนแล้ว
ยังช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อรถ EV ในจีนที่ตกลงมา 8 % ในปีก่อน
และยังช่วยให้จีน complete เป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมที่จะดันยอดขายรถ EV ให้ถึง 25% จากยอดขายรถทั้งหมดด้วย

Exit mobile version