Home Business ทำไปทำไม? รวมเหตุผลที่แบรนด์ต่าง ๆ ทำอะไรแปลก ๆ

ทำไปทำไม? รวมเหตุผลที่แบรนด์ต่าง ๆ ทำอะไรแปลก ๆ

1

ขายของกิน แต่บอกว่ากินไม่ได้

มีสโลแกนที่ดังทั่วโลก แต่ขอยืมแบรนด์อื่นใช้

รวมเคสแปลกๆ ของธุรกิจที่เห็นแล้วต้องถามว่าทำไปทำไม? 

(บางเคสก็อาจจะเดาได้ไม่ยาก แต่เราขอท้าให้อ่านแค่หัวข้อแล้วลองเดาดู)

ท่ามกลางการแข่งขันอันตึงเครียดของโลกธุรกิจ ก็ยังมีพื้นที่ให้กับความคิดคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และไอเดียธุรกิจที่แปลกแหวกแนวได้ตลอดเวลา

#AGENDA ชวนมาดูเหตุผลเบื้องหลังการกระทำสุดแปลกของแบรนด์เหล่านี้กัน

ใครมีเคสไหนน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนกันได้นะ


บูลลีสินค้าตัวเอง – น้ำพริกแคปหมูยายน้อย

ตั้งแต่ชอปปิ้งออนไลน์เริ่มบูม ‘น้ำพริกแคปหมู’ ซึ่งเป็นอาหารที่เก็บง่ายกินง่ายและถูกปากคนไทยก็หาซื้อบนออนไลน์ได้ละลานตา 

‘ทำให้ลูกค้าจำได้’ คือโจทย์ท้าทายสำคัญของทุกแบรนด์ ยิ่งกับสินค้าที่มีการแข่งขันในท้องตลาดสูงด้วยแล้ว

แต่ ‘น้ำพริกแคปหมูยายน้อย’ มีวิธีสร้างการจดจำได้อย่างสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร 

ด้วยการใช้ Bully Marketing ที่บูลลีสินค้าตัวเองตั้งแต่สโลแกน “เป็นได้ทุกอย่าง ยกเว้น อาหาร” 

และทางแบรนด์ยังทำคอนเทนท์บูลลีสินค้าตัวเองอย่างต่อเนื่องตามเทรนด์ และได้รับผลตอบรับจากแฟน ๆ เสมอมา

ถึงคอมเม้นท์ของลูกค้าจะไม่ใช่คำชมสินค้า แต่ก็สร้าง Engagement หรือความผูกพันกับแบรนด์ได้ดีมาก ๆ

ส่วนจะอร่อยจริงไหม ทางเราก็ยังไม่กล้าลอง…


ใบปลิวที่ฉี่ใส่ได้ – IKEA สวีเดน

ถ้าฉี่ใส่โฆษณาแล้วได้ส่วนลด 50% คุณจะทำไหม?

นี่เป็นอีกไอเดียหลุดโลกจากแหล่งรวมเฟอร์นิเจอร์ที่คนไทยรู้จักกันดี

แต่ไอเดียนี้ทำจริงที่สวีเดน โดย IKEA ได้ปล่อยใบปลิวโฆษณาขายเปลเด็กที่เขียนว่า ‘ฉี่ลงบนนี้สิ มันอาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณได้’ 

จุดประสงค์ที่เชิญชวนให้คนฉี่ใส่โฆษณา ก็เพราะว่าบนโฆษณามีแผ่นตรวจการตั้งครรภ์อยู่ ถ้าผลคือคุณตั้งครรภ์ คูปองส่วนลดพิเศษ 50% ก็จะปรากฎขึ้น

ไอเดียนี้จะว้าวหรือยี้ IKEA ก็ได้ Viral จากความครีเอทีฟสุดยอดนี้ไปเต็ม ๆ เพราะมีแต่คนถามว่า ใครจะฉี่ใส่ใบปลิวเอาส่วนลดกันนะ


ยืมสโลแกนแบรนด์อื่น – KFC สหราชอาณาจักร

ร้านขายไก่ทอดชื่อดังของโลกอย่าง KFC ใช้ Brand tagline ว่า “It’s Finger Lickin ’Good!” มานานกว่า 60 ปี

แต่มันไม่เข้ากับสถานการณ์ตอนนี้เลย ถ้าเลียนิ้วจริงๆ นอกจากจะเสี่ยงติดเชื้อ ยังน่าจะขมเพราะแอลกอฮอล์ล้างมือมากด้วย

KFC ในสหราชอาณาจักรจึงทำแคมเปญ #UntilWeCanFingerLickAgain ผ่านทวิตเตอร์เพื่อขอระดมไอเดียทุกคนว่า ในช่วงที่สโลแกนสุดปังของแบรนด์ต้องไปพักก่อน เราจะขอยืมสโลแกนใครมาใช้ดี

ก็เลยมีคนทั่วไปมาเสนอสโลแกนแบรนด์ที่น่ายืมเพียบ บางแบรนด์ก็มาเสนอให้ยืมด้วยตัวเอง ทั้ง Nike – Just Do it, McDonald’s – I’m Lovin’ It ,Red Bull – Gives you wings, Pepsi Max – Maximum Taste, No Sugar

แล้วแต่ละไอเดียที่เสนอมาทาง KFC ก็จัดการเอามาใช้กับโลโก้ตัวเอง พร้อมใช้รถขนจอใหญ่ๆ ไปจอดอวดหน้าร้านเจ้าของสโลแกนทุกอันซะเลย


ขายอาหารขาดทุน – Terminal 21

ในวันที่เราไม่ต้อง Work from Home และยังกินอาหารในห้างได้แบบไม่ต้องพึ่งแต่ไรเดอร์ ชาวออฟฟิศแถวอโศกน่าจะคุ้นเคยดีกับศูนย์อาหารของ Terminal 21 เพราะเต็มไปด้วยอาหารที่อร่อย และราคาถูก ผิดกับราคาร้านอาหารส่วนใหญ่ในย่าน

จริง ๆ แล้วศูนย์อาหารของ Terminal 21 ถูกปักหมุดว่าจะต้อง ‘ขาดทุน’ เท่านั้น ขนาดที่ว่าถ้าศูนย์อาหารขาดทุน จะมีโบนัสให้พนักงานเลยทีเดียว

ผลก็คือ ศูนย์อาหารขาดทุนปีละกว่า 10-20 ล้าน เหตุผลที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะว่า Terminal 21 อยากให้ศูนย์อาหารขายอาหารได้ในราคาถูก เพื่อดึงดูดคนที่ต้องทำงานในย่านนั้น และเพิ่ม Traffic ให้กับทางห้างได้จำนวนมาก 

งบที่ขาดทุนไป ก็เท่ากับค่าใช้จ่ายทางการตลาดดี ๆ นั่นเอง

นอกจากกลยุทธ์เรื่องดึงคนเข้าศูนย์อาหารเยอะๆ Terminal 21 ยังวางกลยุทธ์อื่น ๆ ไว้อีกเพียบ เช่น

กลยุทธ์แท็งก์น้ำ : ทันทีที่เดินเข้าห้าง จะมีบันไดเลื่อนสูงพาไปชั้นร้านอาหาร และห้างจะตั้งศูนย์อาหารไว้ชั้นบนสุดเพื่อให้พนักงานเวลาน้อยได้ไปกินข้าวเร็วขึ้น แต่ทางลงจะค่อย ๆ ลงทีละชั้น เพื่อให้ได้ชมร้านค้า สินค้าในแต่ละชั้นไปด้วย เป็นเสมือนแท็งก์น้ำ ที่สูบคนขึ้นที่สูงและค่อยๆ ปล่อยลูกค้าไหลลงมา 

– ห้องน้ำในฝัน : ห้องน้ำของ Terminal 21 ต่างจากห้องน้ำสาธารณะอื่น ๆ คือลงทุนตกแต่งห้องน้ำให้สวยงามเต็มที่ กระดาษทิชชู่คุณภาพ โถส้วมอัตโนมัติอย่างดี เพื่อให้ลูกค้าอยู่เดินชอปนาน ๆ ได้อย่างสบายใจ


เตะลูกบอลอัดโทรศัพท์ – Nokia

เคสน่าสนใจล่าสุดมาจาก Nokia ค่ายมือถือสุดเก๋า งัดวิธีเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ XR20 ที่มาพร้อมจุดขายเรื่องกันน้ำ กันฝุ่น พกไปออกรบได้เพราะทนทานระดับ Military Grade

โดยวิธีเปิดตัวก็คือให้ ‘โรแบร์โต้ คาร์ลอส’ ตำนานนักเตะชาวบราซิลที่เท้าหนักสุด ๆ มาเตะลูกบอลอัดโทรศัพท์รุ่นใหม่แบบไม่ปราณี ผลก็คือโทรศัพท์รุ่นนี้ไม่เป็นอะไรเลย 

นอกจากจะได้ความสนใจจากแฟนบอลที่อาจเป็นกลุ่มลูกค้าแล้ว ยังได้ตอกย้ำความแข็งแรงของสินค้าด้วย

ที่มา:

– Founderjourney Podcast

https://brandinside.asia/nokia-roberto-carlos/

https://www.thairath.co.th/scoop/2097255

https://www.brandbuffet.in.th/2021/04/kfc-may-borrow-other-brands-slogans-to-replace-finger-lickin-good/

https://www.workandmoney.com/s/weirdest-strangest-advertisements-in-the-world-9021c390d72e4fc6

https://hr.tcdc.or.th/en/Articles/Detail/howto-oct-20

Exit mobile version