Netflix ทำอย่างไร? ถึงครองใจคนรักหนังทั่วโลก

Netflix ไม่ได้ดีแค่ตัวเลขทางการเงิน แต่ยังถือเป็นแบรนด์ที่จับพฤติกรรมการดูหนังของคนดูได้อยู่หมัดอีกด้วย แล้ว Netflix สร้างความสำเร็จทั้งหมดนี้ได้อย่างไร #AGENDA ขอพาคุณมาแกะเคล็ดลับของ Netflix ไปด้วยกัน

เน็ตฟลิกซ์คือธุรกิจ Content Streaming ที่มีอายุเพียงแค่ 23 ปี แต่กลับมีมูลค่าสูงถึง 6 ล้านล้านบาท

ถ้าเทียบให้เห็นภาพง่ายๆ มูลค่านี้สูงพอๆ กับ GDP ของกรุงเทพฯ และปริมณฑลแถมยังมากกว่ามูลค่าของบริษัท Entertainment ชั้นนำของโลกอย่าง Disney และ HBO

Netflix ไม่ได้ดีแค่ตัวเลขทางการเงินแต่ยังถือเป็นแบรนด์ที่จับพฤติกรรมการดูหนังของคนดูได้อยู่หมัดอีกด้วย

แล้ว Netflix สร้างความสำเร็จทั้งหมดนี้ได้อย่างไร #AGENDA ขอพาคุณมาแกะเคล็ดลับของ Netflix ไปด้วยกัน

1.กล้าที่จะ Disrupt ตัวเอง

Netflix ผ่านการ Disrupt ตัวเอง มาถึง 2 ครั้งแต่ก่อน Netflix เป็นคู่แข่งสำคัญของ Blockbuster ในธุรกิจเช่าดีวีดี และปรับตัวด้วยการทำระบบ Subscribe จ่ายรายเดือนเช่าได้ไม่จำกัด

แต่ด้วยวิสัยทัศน์และการมองเห็นโอกาสของ CEO รี้ด แฮสติ้งส์

Netflix จึง Disrupt ตัวเองอีกครั้งสู่การทำ Content Streamingในขณะที่ blockbuster ไม่กล้าที่จะ Disrupt ตัวเองสุดท้ายก็ไม่สามารถทนอยู่กับการเปลี่ยนแปลงได้

——————-

2. สร้าง Original Content ของตัวเอง

Netflix ลงทุนสร้าง Original Content สูงถึง 250,000 ล้านบาท ในปี 2018 เพราะ Netflix รู้ดีว่าวันหนึ่งจะไม่มีใครยอมขายคอนเทนท์ให้ Stream ผ่าน Netflix ในราคาที่สู้ไหวอีกต่อไป เช่น ดิสนีย์ที่ทำ Disney+ ของตัวเอง

ที่น่าสนใจคือการให้อิสระแก่คนทำหนังอย่างในตอนแรก Martin Scorsese อยากทำหนังที่ความยาวเกือบ 4 ชั่วโมง แต่ไม่มีใครกล้าให้ทุน เพราะไม่น่าจะทำรอบฉายในโรงได้มากพอ ทำให้ The Irishman หนังของผู้กำกับอันดับตำนานนี้ได้มาอยู่บน Netflix แทน

การไม่ตีกรอบ ทำให้เกิดความหลากหลายในงานของ Netflix โดยยังปลุกกระแสฮือฮาได้หลากหลายด้านของสังคม

เช่น สารคดี American Murder: The Family Next Door ก็ทำให้เกิดกระแสพูดถึงคดีน่าเศร้านี้อย่างล้นหลาม ซีรีย์ “ปฏิวัติเลือด (La Révolution)” ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการปฏิวัติของฝรั่งเศส

The Devil All the Time ภาพยนตร์ที่ขนเอาดารา A-List ของฮอลลีวูดมาแน่นเรื่อง

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่การันตีคุณภาพด้วยรางวัลระดับโลก

——————-

3. ‘Big Data + Big Ideas’ ทำให้เกิดการ Transformation

1 ในเมกะเทรนด์ที่วงการธุรกิจพูดถึงมากที่สุด คือ ‘Big Data’ทุกคนรู้ว่าสิ่งนี้คืออะไร? แต่กลับไม่รู้ว่าใช้ทำอะไร?

แต่ Netflix ใช้ Big Data ที่ตนเองมีกว่า 183 ล้าน Subscribers สร้าง Platform ที่ Personalization ขึ้นมา

สังเกตง่ายๆ ถ้าคุณมีเพื่อนหรือแฟน ที่ดู Netflix เหมือนกัน ลองเทียบ account กันดู คุณจะเห็นเลยว่า หน้าตาของภาพยนตร์อาจแทบจะไม่เหมือนกันเลย หรืออาจคล้ายกันถ้าคุณชอบหนังแนวเดียวกัน

——————-

4. สร้างทีมที่ท้าทายตัวเองตลอดเวลา

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Netflix ประสบความสำเร็จก็คือ ‘ทีม’

ทีมงานของ Netflix เริ่มต้นจากการเลือก ‘คนที่ใช่’ คนที่ยอมรับคำวิจารณ์ได้ และคนที่ชื่นชอบความท้าทาย

และเมื่อคนที่มีจุดมุ่งหมายในการทำงานคล้ายกันมารวมตัวกัน ยิ่งส่งเสริมพลังความท้าทายความสำเร็จให้มากขึ้น

——————-

5. กำเนิดวัฒนธรรม Binge Watching

เคล็ดลับความสำเร็จของ Netflix คือเปลี่ยนวัฒนธรรมในการเสพสื่อไปอย่างสิ้นเชิงโดย Community ของ Netflix นั้นเกิดขึ้นจากการสร้าง Culture ในการเสพสื่อ

ไม่ว่าจะเป็นการกระตุ้น Binge Watching หรือการดูซีรีย์แบบมาราธอน โดย Netflix มักจะปล่อยซีรีส์ทั้งเรื่อง เพื่อสร้างวัฒนธรรมนี้ กระตุ้นโอกาสที่จะเกิดคำว่า ‘เรื่องนี้หรอ? ดูรวดเดียว 10 EP เลย’ ซึ่งเป็นประโยคที่กระตุ้นให้เราอยากจะดูเรื่องนั้นบ้าง

หรือจากปกติเราจะส่องโปรแกรมหนังในโรงว่ามีอะไรใหม่ๆ น่าดูบ้าง ก็เปลี่ยนมาส่อง Netflix แทน ว่ามีอะไรใหม่ๆ น่าสนใจที่มาใหม่ หรือหนังเก่าอะไรที่เรายังไม่เคยดูบ้าง

——————-

6. สร้างกลยุทธ์ให้เป็นวัฒนธรรม วัฒนธรรมเป็นกลยุทธ์

Netflix ไม่นิยมการแต่งคำพูดให้สวยหรู เพราะหลายครั้งคำพูดที่ถูกตบแต่งจะโดนมองข้ามและไม่ได้ทำจริง ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงความไม่ชัดเจน และไม่ต้องลำบากตีความ Netflix จึงเขียน Netflix Culture แบบตรงๆ ไม่อ้อมค้อม ไม่ต้องตีความเช่น ที่นี่ยอมรับแต่คนที่มีประสิทธิภาพสูงเท่านั้น ต้องเสนอไอเดียที่สร้างสรรค์และมีประโยชน์

แล้วบริษัทของคุณ หรือทีมงานของคุณล่ะ?

ใช้วิธีอะไรครองใจลูกค้า

Read More

ใหม่ล่าสุด