ล้มกี่ครั้งถึงจะยืนได้? รวมแบรนด์ ‘หมื่นล้าน’ ที่ล้มเหลวมาก่อน

แอป Club House

แอปที่ใคร ๆ ก็บอกว่าเหมือนจะประสบความสำเร็จชั่วข้ามคืน ด้วยการกดสูตร ELONMUSK 

แต่ความจริงแล้ว 2 ผู้ก่อตั้ง พอล เดวิดสัน และ โรฮาน เซธ สั่งสมประสบการณ์ ทำ Startup โซเชียลมีดีเดียมามากมาย และเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้เสียงเป็นหลักคล้าย ๆ Clubhouse ด้วย 

ทั้งสองคนผ่านความล้มเหลวมากว่า 9 ครั้ง ตลอดระยะเวลา 10 ปี (ที่มา: Business Insider)

ก่อนจะมาทำ Club House ในปี 2020 จนเปรี้ยงปร้างในปี 2021 จนมูลค่าของ Club House พุ่งขึ้นมาแตะ 36,000 ล้านบาท ภายใน 11 เดือน

———-

เครื่องดูดฝุ่น Dyson

เซอร์เจมส์ ไดสัน อยากจะสร้างเครื่องดูดฝุ่นที่ดีกว่าเครื่องแบบเดิม ๆ 

ในการผลิตเครื่องดูดฝุ่นต้นแบบไดสันผ่านความล้มเหลวถึง 5,126 ครั้ง และสำเร็จในครั้งที่ 5,127 

ปัจจุบัน Dyson มียอดขายราว ๆ 200,000 ล้านบาทต่อปี และเป็นเครื่องดูดฝุ่นที่ขายได้มูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เครื่องดูดฝุ่นด้วยกัน

———-

โลกพ่อมด Harry Potter

เจ.เค.โรว์ลิ่งใช้เวลาหลายปี เขียน Harry Potter ขึ้นในร้านกาแฟแถวบ้าน ที่จริงแล้วเธอมีผลงานนิทานเด็กอยู่บ้าง แต่มันไม่ได้ทำรายได้ให้เธอมากนัก เพราะเธอประสบปัญหาเรื่องเงิน การหย่าร้างกับสามี และต้องเลี้ยงดูลูก ๆ ด้วยตัวคนเดียว 

หลังต้นฉบับ Harry Potter เสร็จ เธอก็ส่งมันไปที่สำนักพิมพ์ต่าง ๆ แต่ถูกปฏิเสธจากสำนักพิมพ์ถึง 12 แห่ง  ก่อนจะถูกตอบรับโดยสำนักพิมพ์ Bloomsbury ที่ให้ลูกสาวของเขาลองอ่านต้นฉบับ แล้วบอกว่ามันน่าติดตาม

ปัจจุบันหนังสือชุด Harry Potter มียอดขายมากกว่า 400 ล้านเล่มทั่วโลก ต่อยอดเป็นภาพยนตร์ ถูกขยับขยายออกมาเป็น Wizarding World จนมูลค่าแฟรนไชส์ Harry Potter ถูกประเมินไว้ว่า มีมูลค่าสูงถึงราว ๆ 7.5 แสนล้านบาท

———-

รองเท้า Onitsuka Tiger

‘คิฮาชิโร โอนิซึกะ’ ผู้ก่อตั้ง เริ่มด้วยการลองทำรองเท้าบาสเก็ตบอลวางขาย แต่ปรากฎว่าขายไม่ได้เลย และคนไม่ใส่เพราะมันดูแปลกประหลาดกว่ารองเท้าทั่วไป เลยปรับปรุงหลายครั้ง ก่อนจะสะสมชื่อเสียงจนเป็นที่สนใจขึ้นมาในงานโอลิมปิกปี 1968 แต่ก็เงียบ ๆ ไป

จนกระทั่งหลายสิบปีต่อมา Asics หยิบเอา Onitsuka Tiger ขึ้นมาปัดฝุ่น ทำการตลาดใหม่ และประสบความสำเร็จเป็นที่นิยมอย่างมาก และเป็นที่รู้จักในฐานะแบรนด์กีฬาชั้นนำของโลกอีกครั้ง

ในปี 2018 Asics มีรายได้ 107,925 ล้านบาท และแบรนด์ Onitsuka Tiger คิดเป็น 43% ของรายได้ทั้งหมด คิดเป็นยอดขายกว่า 43,000 ล้านบาทต่อปี ส่วนรุ่นที่ได้รับความนิยมมาตลอด คือ Mexico 66 

———-

กระดาษโน้ต Post-It โดย 3M

สเปนเซอร์ ซิลเวอร์ ตั้งใจคิดค้นกาวที่ใช้ในการผลิตเครื่องบิน ซึ่งเขาต้องการกาวที่เหนียวมาก ๆ แต่ก็ล้มเหลว เพราะผลการทดลองออกมาเป็นกาวที่ไม่เหนียวเลย แต่ดีตรงที่ลอกแล้วไม่ติดพื้นผิว

ในขณะเดียวกัน อาร์เธอร์ ฟราย พอรู้ว่าข่าวกาวที่ล้มเหลวของสเปนเซอร์ เลยนำมาลองทำเป็นโน้ตชนิดมีกาว แปะแล้วลอกได้ ไม่เหนียว และให้พนักงานบริษัทลองใช้สื่อสารกันดู ปรากฎว่าผู้ที่ได้ลองใช้ กลับมาซื้อซ้ำเกือบทุกคน และ Post-It ก็กลายเป็นอุปกรณ์ที่มีทุกสำนักงานไปในที่สุด

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์นี้ทำยอดขายได้กว่า 31,000 ล้านบาทต่อปี

———-

ที่มา:

– CNBC

– marketeer online

– Onitsuka Tiger

– Brandinside

– The Conversation

– Business Insider

Read More

ใหม่ล่าสุด