จากเงินกู้ห้องแถว สู่สินเชื่อหมื่นล้าน
ตลาดหุ้นกำลังคึกคักรอต้อนรับน้องใหม่ #TIDLOR
หรือบริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน) สินเชื่อทะเบียนรถชื่อดัง
ที่เริ่มต้นจากการเป็นเงินกู้ห้องแถว
จนมาเป็นธุรกิจสินเชื่อที่ทุกคนรู้จักในวันนี้
แล้ว 5 ปัจจัยความสำเร็จของ ‘เงินติดล้อ’
จะมีอะไรบ้าง #AGENDA สรุปให้แล้วค่ะ
————
สิ่งที่ธุรกิจพื้นฐานดีมี
ก็คือความเข้าใจใน Pain ของกลุ่มเป้าหมาย
ในกรณีของ #เงินติดล้อ นั้นเรียกว่า ตอบโจทย์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายได้ และเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีจำนวนไม่น้อยเสียด้วย
ในประเทศไทย อาชีพอิสระ เจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก เกษตรกร หรืออื่น ๆ ที่รายได้ไม่แน่นอนนั้น
การเข้าถึง ‘เงินทุนหรือสินเชื่อ’ จากแหล่งที่ดี เชื่อถือได้และมีสัญญาที่เป็นธรรมแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
เพราะแหล่งสินเชื่อเหล่านี้ต้องใช้เครดิตที่มากพอ
ทำให้มีคนที่เข้าถึงสินเชื่อและบัตรเครดิต ยังมีเพียงราว ๆ 12 ล้านคนเท่านั้น
รายย่อยจึงต้องหันไปพึ่งพา ‘เงินกู้นอกระบบ’ ที่มีสัญญาไม่เป็นธรรม และอันตราย
ในขณะเดียวกัน ประเทศไทยยังขาดการขนส่งสาธารณะ
ที่รองรับการเดินทางได้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน
รถยนต์ส่วนตัว รถจักรยานยนต์
กลายเป็นการเดินทางที่สะดวกและราคาถูกที่สุดในหลายแง่มุม
จึงไม่น่าแปลกใจที่คนไทยเป็นเจ้าของรถในสัดส่วนสูงที่มาก
คือจำนวนประชากรคนไทยราวๆ 67 ล้านคน
มีรถจดทะเบียนราว 40 ล้านคัน คิดเป็นสัดส่วนแล้วเยอะเกินครึ่งของประชากร
2 ปัจจัยนี้ มาประจวบเหมาะกับช่องว่าง
ที่ว่าธุรกิจสินเชื่อป้ายทะเบียนนั้นยังไม่ค่อยมีแพร่หลาย
ธุรกิจของเงินติดล้อ ที่ค่อย ๆ ก่อร่างสร้างชื่อมาเรื่อย ๆ
จึงยืนอยู่บนพื้นฐานของการ ‘สนอง Need’ ได้อย่างตรงจุด
มีกลุ่มเป้าหมายแล้ว
มีโมเดลธุรกิจแล้ว
ถัดไปคือ การมองตัวเองเทียบกับคู่แข่ง
ปกติเงินกู้รายย่อยและเงินกู้นอกระบบทั่วไป
มีภาพลักษณ์ความ ‘นักเลง’ หรือดูน่ายำเกรง
เพื่อข่มขวัญลูกหนี้ให้คืนเงินและจ่ายดอกตรงเวลา
แต่เงินติดล้อ พยายามสร้างภาพลักษณ์ที่แตกต่างออกไป
คือมีจุดยืนที่จะเป็นแหล่งเงินทุนที่เป็นธรรม โปร่งใส
ไม่ได้วางตัวเป็นเจ้าหนี้เงินกู้
แต่มองตัวเองเป็น Financial Service
ลบภาพเงินกู้ที่น่ากลัว สู่การเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาเรื่องเงินด่วน
การสร้างภาพลักษณ์นี้ ไม่เพียงทำผ่านโฆษณาที่สนุก เข้าใจง่าย จำง่ายเท่านั้น
แต่ยัง #สร้างวัฒนธรรมองค์กร แบบเงินติดล้อด้วย
โดยคัดเลือกพนักงานที่มีผลงานโดดเด่น
น่าเอาเป็นแบบอย่าง เป็นเหมือน Star ขององค์กร
มาถอดรหัสวิธีการทำงาน ทัศนคติ กลั่นออกมาเป็นวัฒนธรรมขององค์กร
และใช้เป็น Guideline ในการคัดคนเข้าองค์กร
พร้อมเน้นสร้าง Service Mindset หรือหัวใจการบริการในทุกคน
ซึ่งแตกต่างโดยสิ้นเชิงจากผู้ปล่อยเงินกู้รายย่อยอื่น ๆ
โดยเฉพาะการกู้นอกระบบ ที่เคยเป็นที่พึ่งสุดท้ายของกลุ่มที่มองหาเงินสดแบบฉุกเฉิน
แต่แค่นั้นไม่เพียงพอที่จะดันให้ประสบความสำเร็จได้ยั่งยืน
เพราะการบริหารความเสี่ยงก็เป็นสิ่งสำคัญ
โดยเงินติดล้อ มีการใช้นวัตกรรมบริหารความเสี่ยง
เช่น ระบบอนุมัติสินเชื่อจากข้อมูลคะแนนเครดิตของลูกค้า
และสร้างระบบติดตามหนี้ที่มีประสิทธิภาพ ช่วยลดโอกาสเกิดหนี้เสียได้ดี
โดยเงินติดล้อมี NPL หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพียงราวๆ 1.7%
นอกจากนี้ เงินติดล้อยังใช้ Big Data ดีไซน์บริการใหม่ ๆ
เช่น บัตรติดล้อ บัตรกดเงินสดที่มาพร้อมกับบริการให้สินเชื่อ
ธุรกิจนายหน้าประกันภัยรถยนต์
และการให้บริการผ่าน Omni Channel
ทั้งแอปพลิเคชั่น Call Center ไปจนถึง Chatbot
เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงได้ง่ายที่สุด ในทุกเวลาที่ฉุกเฉิน
การมองเห็นโอกาส และช่องว่างธุรกิจ ประกอบกับการตีโจทย์การสื่อสารและการวางตัวได้แตกกระจุย
พร้อมทั้งไม่หยุดพัฒนาในยุคที่เทคโนโลยีกำลังดิสรัปท์แม้กระทั่งสถาบันการเงินใหญ่
ทำให้ ‘เงินติดล้อ’ เติบโตเป็นสินเชื่อทะเบียนรถหมื่นล้าน และได้รับความสนใจอย่างมาก ในการก้าวเข้าสู้ตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้
#AGENDA #TIDLOR
ที่มา:
– บริษัท เงินติดล้อ จำกัด (มหาชน)
– The Secret Sauce
– การตลาดวันละตอน
– ลงทุนแมน