Home BIZVERSE สงคราม 3 สตรีมมิ่งเพลงเจ้าดัง💥 เจ้าไหนคือที่ 1 ในใจคนฟัง ?

สงคราม 3 สตรีมมิ่งเพลงเจ้าดัง💥 เจ้าไหนคือที่ 1 ในใจคนฟัง ?

0

หากพูดถึงวงการสตรีมมิ่งเพลงแล้ว เป็นไปไม่ได้เลยที่หลาย ๆ คนจะไม่นึกถึง ‘Spotify’ แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเพลงที่มีแนวเพลงหลากหลาย ถูกใจชาวคลั่งรักเสียงเพลง หรือ ‘Apple Music’ บริการสตรีมมิ่งเพลงขวัญใจสาวก Apple และน้องใหม่อย่าง ‘YouTube Music’ ที่มีโฆษณาขึ้นบ่อยจนอดใจไม่ไหวต้องซื้อมาลองเสพ

ท่ามกลางสงครามเสียงเพลงที่ดุเดือดนี้ #AGENDA จะพามาดูข้อมูลที่น่าสนใจและข้อดีของแต่ละบริษัท มาดูกันว่าสุดท้ายแล้วใครจะเป็นผู้ชนะในสงครามครั้งนี้🔥

.

🎼YouTube Music

บริการสตรีมมิ่งเพลงน้องใหม่ที่ให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 2018 ซึ่งจากรายงานของ MIDiA ที่เผยว่าส่วนแบ่งตลาดสตรีมเพลงช่วงสิ้นไตรมาส 2 ของปี 2564 มีเพียงแค่ YouTube Music เจ้าเดียวเท่านั้นที่มีอัตราเติบโตของผู้ใช้งานเป็นบวก สวนทางกับคู่แข่งรายอื่น ๆ 

🎧 ข้อมูลที่น่าสนใจ

-ปี 2020 มีผู้สตรีมเพลงถึง 30 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 67% จากปีก่อน)

-ในการฟัง 1 ครั้งศิลปินจะได้เงิน 0.023 บาท (หรือ 23 บาทเมื่อฟัง 1,000 ครั้ง)

-มีส่วนแบ่งในตลาดสตรีมเพลง 8% (มีอัตราการเติบโตเป็นบวก)

🎤 จุดแข็ง

-มีคอนเทนต์หลากหลายกว่าคู่แข่งไม่ว่าจะเป็นเพลงจากศิลปินค่ายเล็ก ๆ, เพลงอินดี้ รวมถึงเพลง Cover และอีกมากมาย

-สามารถดาวน์โหลดและฟังเพลงแบบออฟไลน์ได้ แถมไม่มีโฆษณาคั้น

-ได้คอนเทนต์ที่มากกว่าแค่เพลงเมื่อซื้อแบบ YouTube Premium 

🎼 Spotify

แพลตฟอร์มสตรีมเพลงออนไลน์สัญชาติสวีเดนที่ก่อตั้งเมื่อปี 2006 ซึ่งในขณะนี้เป็นผู้ให้บริการด้านสตรีมมิ่งเพลงที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก และเป็นผู้ถืออันดับ 1 ในส่วนแบ่งตลาดสตรีมเพลงในปัจจุบัน

🎧 ข้อมูลที่น่าสนใจ

-ปี 2020 มีผู้สตรีมเพลงถึง 299 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 29% จากปีก่อน)

-ในการฟัง 1 ครั้งศิลปินจะได้เงิน 0.090-0.17 บาท (หรือ 90-170 บาทเมื่อฟัง 1,000 ครั้ง)

-มีส่วนแบ่งในตลาดสตรีมเพลง 31% (มีอัตราการเติบโตเป็นลบ)

.

🎤จุดแข็ง

-คุณภาพเสียงที่ดีกว่าคู่แข่งทั้งหมดในตลาด

-มีอัลกอริทึมสุดฉลาดที่จะช่วยหาเพลงที่เหมาะกับ Lifestyle ของผู้ฟัง

-มีฟีเจอร์ที่ทำให้การฟังเพลงเป็น Community มากขึ้น เช่น สามารถแชร์ไปยัง Story ของ Instagram เพื่อแลกเปลี่ยนแนวเพลงกับเพื่อน ๆ ได้

🎶Apple Music

บริการฟังเพลงทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์จาก Apple ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2015 มีเพลงให้เลือกมากมาย รวมถึงรายการวิทยุสด ๆ ที่มี DJ คอยดำเนินรายการ 24 ชั่วโมง อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ถือส่วนแบ่งตลาดสตรีมเพลงเป็นอันดับสอง รองเพียงแค่ Spotify

.

🎧 ข้อมูลที่น่าสนใจ

-ปี 2020 มีผู้สตรีมเพลงถึง 72 ล้านคน (เพิ่มขึ้น 44% จากปีก่อน)

-ในการฟัง 1 ครั้งศิลปินจะได้เงิน 0.26 บาท (หรือ 260 บาทเมื่อฟัง 1,000 ครั้ง)

-มีส่วนแบ่งในตลาดสตรีมเพลง 15% (มีอัตราการเติบโตเป็นลบ)

.

🎤 จุดแข็ง

-สามารถใช้งานควบคู่ไปกับฟีเจอร์ต่าง ๆ ของระบบ IOS ได้

-สถานีวิทยุรายการสดและแบบออนดีมานด์ที่ศิลปินจัดเอง

-มีรายการต้นฉบับ คอนเสิร์ต และคอนเทนต์พิเศษมากมายเฉพาะที่ Apple Music เท่านั้น

Exit mobile version